Bài học từ chiến lược chuyển nhượng và quản lý tài chính của Ajax

Bài học từ chiến lược chuyển nhượng và quản lý tài chính của Ajax

Theo nhà cái M88 online, sau trận thua Rostov với tỷ số 4-1 vào tháng 8/2016, Ajax đã thật sự thay đổi. Chỉ vài giờ sau trận thua muối mặt này, đội bóng từng 4 lần vô địch châu u, cấp CLB vội vã chiêu mộ Hakim Ziyech từ Twente với giá 11 triệu euro, điều chưa từng xảy ra trước đó.
Không chỉ có Ziyech mà David Neres (12 triệu euro), Daley Blind (16) và Dusan Tadic (13) cũng lần lượt cập bến Ajax. Đội bóng này đã chi tới 80 triệu euro trong hai kỳ chuyển nhượng mùa Hè gần nhất để chiêu mộ cầu thủ.
Ajax bạo chi, nhưng không điên cuồng, bởi họ luôn nhận thức rõ môi trường bóng đá Hà Lan lành tính và ít “màu mỡ”. CLB phải đăng ký có lãi mới chi tiền mua sắm cầu thủ.
Ajax kinh doanh có lãi 7/8 năm gần nhất, đạt kỷ lục 50 triệu euro năm 2017. Nguồn vốn của họ duy trì ổn định ở mức 160 triệu euro, đảm bảo cân đối thu chi.
Johan Cruyff từng nói: “Tôi chưa bao giờ nhìn thấy một túi tiền biết ghi bàn”, nhưng chính ông cũng không gắn bó lâu dài với Ajax. Cruyff tới Barcelona thập niên 70, mở ra kỷ nguyên rời quê hương của các cầu thủ Hà Lan. Tới thập niên 90, Luật Bosman ra đời và chênh lệch tiền bản quyền truyền hình giữa các giải vô địch quốc gia càng khiến Ajax thua thiệt. Ajax là một thế lực ở Hà Lan, nhưng tiềm lực tài chính thua xa những CLB hạng bét ở Anh hay Tây Ban Nha. Mùa trước, Ajax nhận dưới 10 triệu euro tiền bản quyền truyền hình, nhưng West Brom, đội xuống hạng ở Ngoại hạng Anh thu về 108 triệu euro.
Ajax chủ yếu có tiền từ bán cầu thủ, nhưng nay họ cố gắng giữ chân các trụ cột để ổn định bộ khung và chỉ bán đi khi có người kế thừa.
Ajax đang trở lại mạnh mẽ với lối đá tổng lực, khiến những ông lớn cũng phải e dè.
Hy vọng với chiến lược chuyển nhượng và quản lý tài chính đúng đắn, Ajax tiếp tục duy trì sức mạnh tại đấu trường châu lục.

About admin1

Check Also

Đức và Tây Ban Nha chia điểm ở trận ra quân vòng bảng UEFA Nations League

Đức và Tây Ban Nha chia điểm ở trận ra quân vòng bảng UEFA Nations League

ĐT Tây Ban Nha có chuyến hành quân tới đất Đức, trong khuôn khổ vòng …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *